Cấm gọi điện quảng cáo bất động sản từ 01/10

Từ 01/10/2020 cấm gọi điện, nhắn tin quảng bá về Bất Động Sản nếu khách chưa đồng ý

Thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều những ý kiến về việc bị chào mời mua Bất Động Sản. Điều này mang lại rất nhiều những phiền toái trong cuộc sống của cá nhân bởi những tin nhắn, cuộc gọi khách hàng một cách dồn dập, mọi lúc, mọi nơi… sẽ làm mất thời gian, không gian riêng của những người bị làm phiền.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt đối với tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác

Những phiền toái từ tin nhắn, cuộc gọi rác

Theo anh Quân (quận Tân Bình), thời gian gần đây nhiều tin nhắn giới thiệu về dự án đất nền, biệt thự, căn hộ được gửi đến số điện thoại của anh tấp nập có ngày hơn cả chục tin nhắn. Thêm vào đó là những tin nhắn làm quen như: “Anh ơi em Thảo đây, bên em đang có suất mua căn hộ, đất nền dự án giá ưu đãi… liên lạc với em theo số… nhé anh”. Vào đôi khi là những cuộc gọi hội dành tính và thông tin mời chào, gây cho anh những phiền toái và mệt mỏi.

Chị Trâm (quận 9) cho biết, nhiều khi đang điều khiển xe phải dừng lại nghe điện thoại. Bạn đầu tưởng người quen có việc cần giúp đỡ sau một hồi nói chuyện thì mới biết là nhân viên Bất Động Sản. Nội dung cuộc gọi đại loại như: “Em chào chị Trâm, dạo này khỏe không chị, công việc làm ăn như thế nào, em thấy chị quan tâm đến dự án đất nền tại… bên em đang có một số sản phẩm căn hộ, đất nền được chiết khấu…”

Nghị định 91/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt

Gần đây, Chính phủ ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP (bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2020) sẽ tiến hành xử lý mạnh tay đối với tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác như trên. Đây là lần đầu tiên quy định về xử phạt đối với các vi phạm cụ thể những nội dung sau:

  • Thứ nhất: Gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng; gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo; gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.
  • Thứ hai: Thực hiện quá 01 cuộc gọi quảng cáo tới 01 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; gọi điện thoại quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận khác với người sử dụng; không có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo; không cung cấp cho người sử dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối cuộc gọi quảng cáo, tin nhắn đăng ký quảng cáo trên Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng xã hội của mình để phục vụ việc thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
  • Thứ ba: Gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông; gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 30 triệu đồng.
  • Thứ tư: Gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Mức phạt nêu trên được áp dụng đối với tổ chức vi phạm, nếu cá nhân vi phạm sẽ áp dụng mức phạt bằng một nửa mức phạt của tổ chức.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP sẽ góp phần ngăn chặn được những tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác nói chung và các thông tin quảng cáo về bất động sản. Qua đó sẽ bảo vệ lợi ích chính đáng về quyền cá nhân của mỗi người dân.

Những nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo

  • Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo (Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào) hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.
  • Đối với quảng cáo qua tin nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.
  • Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.
  • Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.
  • Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
  • Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
  • Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo.
  • Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.

Qua bài viết trên, người dân sẽ có những thông tin và hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình. Những doanh nghiệp và cá nhân về Bất Động Sản cần nắm rõ để không vi phạm và bị xử lý.

Q&A

Ngày bắt đầu có hiệu lực xử phạt ?

Bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2020

Nếu muốn không nhận bất kỳ cuộc gọi hay tin nhắn về bds nào thì cần phải làm như thế nào ?

Người dùng cần đăng ký từ chối nhận cuộc gọi và tin nhắn quảng cáo nếu không vẫn nhận được cuộc gọi bình thường trong khung giờ và số lượng thời gian cho phép

Là nhân viên Sales nên sử dụng cách thức nào để tiếp cận sản phẩm đến khách hàng ?

Sales phone chỉ là 1 kênh tìm kiến nhỏ nên ngoài phương pháp này chúng ta có thể sử dụng : Google AdWords, Facebook, Email, SEO….