Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đang thu hút sự quan tâm từ công chúng với chiều dài khoảng 23km và tổng nguồn vốn đầu tư lên tới 4.758 tỷ đồng. Hiện tại, Bộ Giao thông đang tập trung vào việc chọn nhà đầu tư cho dự án này.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ đang chuẩn bị như thế nào?
Với tình hình biến đổi khí hậu nhanh chóng hiện nay, vùng Tây Nam Bộ đang phải đối mặt với hạn mặn, gây khó khăn cho nông nghiệp và phát triển kinh tế. Để ổn định tình hình và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, việc tối ưu hóa tuyến đường cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ là cần thiết.
Chính phủ đã đề ra chủ trương quyết liệt cho dự án này. Mặc dù hiện nay chúng ta đang đối mặt với đại dịch COVID-19, nhưng việc nâng cấp hạ tầng giao thông ở miền Tây vẫn được coi là rất quan trọng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ ngành tập trung chỉ đạo hoàn thành các công trình hạ tầng quan trọng. Đặc biệt, dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ cần được triển khai sớm để hoàn thiện kết nối tuyến đường từ TPHCM đến Cần Thơ vào năm 2022.
Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra công trường dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào ngày 08/03/2020 và yêu cầu báo cáo nhanh về việc triển khai thi công đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Việc hoàn thành kết nối đồng bộ các tuyến đường cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ trong năm 2022 là mục tiêu đề ra.
Đường cao tốc từ TPHCM đến Cần Thơ đã có đoạn từ TPHCM đến Trung Lương được đưa vào khai thác, trong khi đoạn từ Trung Lương đến Mỹ Thuận đang trong giai đoạn triển khai. Đoạn đường cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ hiện đang chuẩn bị thi công. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được triển khai với nguồn vốn từ ODA, nhưng hiện tại vẫn chưa có nhà đầu tư nào được chọn cho dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ.
Đánh giá từ chuyên gia và nhà đầu tư cho thấy, các dự án triển khai theo phương thức PPP đang gặp khó khăn trong việc huy động vốn từ ngân hàng. Điều này tạo nên một điểm rối trong việc triển khai dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, mà cần sự hợp tác vốn từ 4 ngân hàng để thực hiện.
Các chuyên gia cũng lo ngại rằng nếu dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ không có sự đột phá, nguồn vốn sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, việc tổ chức đấu thầu và chọn nhà thầu cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và phức tạp, giống như quy trình triển khai dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trước đây đã khiến cho việc hoàn thành dự án kéo dài. Điều này đòi hỏi giải pháp cụ thể để giải quyết.
Không ghép dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ vào Trung Lương – Mỹ Thuận
Việc ghép đôi dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ vào dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đã được công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đề xuất. Tuy nhiên, thủ tướng chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét việc chuyển đổi hình thức từ đầu tư PPP sang đầu tư công do Bộ Giao thông quản lý.
Bộ Giao thông cho rằng việc ghép 2 dự án này sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì đây là 2 dự án khác nhau, do 2 cơ quan có thẩm quyền thực hiện. Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đã được chuyển giao cho UBND tỉnh Tiền Giang, trong khi dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc phạm vi của tỉnh Đồng Tháp – Vĩnh Long, không nằm trong địa bàn của tỉnh Tiền Giang. Do đó, vấn đề về pháp lý và giải phóng mặt bằng sẽ phát sinh khó khăn.
Ngoài ra, việc ghép dự án cũng gặp khó khăn khi chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Nhiều hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT cũng chưa phù hợp quy định. Vì vậy, việc ghép đôi 2 dự án này lại là không khả thi.
Bộ Giao thông đã giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị cho dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long), sau khi thay thế BQL dự án Thăng Long hiện tại.
CIPM Cửu Long được giao vai trò của BQL dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ. Công ty này sẽ tiến hành đấu thầu, chọn nhà thầu và lập dự án khi dự án chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công.
Sau khi hoàn thành, việc kết nối giao thông thuận tiện sẽ tăng giá trị cho các dự án như Stella Mega City.