Cập nhập mới nhất về dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ

Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ có chiều dài chừng khoảng 23km kinh phí đầu tư cho dự án này là 4.758 tỷ đồng. Cho đến thời điểm hiện tại này bên phía bộ giao thông đang tiến hành gấp rút việc tuyển chọn nhà đầu tư.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ được chuẩn bị đến đâu?

Với tình hình hiện tại khí hậu biến đổi nhanh chóng, hạn mặn xuất hiện ở vùng Tây Nam Bộ gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng như phát triển kinh tế. Làm ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con nông dân trong vùng, cần có biện pháp gì đó để tối ưu hóa tuyến đường cao tốc từ TPHCM đến cần thơ. Nhằm vực dạy sự phát triển của nền kinh tế nơi đây, phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long hơn nữa.

Chính phủ đề ra chủ trương quyết liệt

Ngay thời điểm hiện tại nay chính phủ cùng với người dân đang phải căng mình đối phó với đại dịch Cobid-19 toàn cầu. Nhưng tầm quan trọng lẫn nhu cầu cấp thiết của hệ giao thông miền Tây cũng rất quan trọng. Vừa qua thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu các bộ ngành tập trung chỉ đạo sớm hoàn thành các công trình kết cấu hạ tầng lớn quan trọng. Nhấn mạnh đến dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ cần phải được sớm triển khai tức khắc.

Ngày 08/03/2020 vừa qua thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra công trường dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và chỉ đạo bên phía bộ GTVT. Yêu cầu đưa ra báo cáo khẩn đề xuất thủ tướng chính phủ đưa ra biện pháp triển khai thi công đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Hoàn thành việc kết nối đồng bộ các tuyến đường cao tốc từ TPHCM đến cần thơ trong năm 2022 phải xong.

Đường cao tốc TPHCM đến Cần Thơ thì đoạn TPHCM – Trung Lương đã chính thức đưa vào khai thác, những đoạn đường khác Trung Lương – Mỹ Thuận hiện đang trong giai đoạn triển khai. Đoạn đường cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đang trong giai đoạn chuẩn bị thi công. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được triển khai bằng nguồn vốn từ ODA, hiện tại dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ thì chưa chọn lọc được nhà đầu tư cho dự án.

Đánh giá từ chuyên gia và nhà đầu từ thì các dự án triển khai theo phương thức PPP hiện đang gặp nhiều vấn đề khó khăn về nguồn vốn huy động từ phía các ngân hàng. Có thể nói đây chính là nút thắt cần phải có giải pháp minh chứng cụ thể là dự án đường cao tốc Trung Lương –  Mỹ Thuận là công trình đầu tư giao thông được sự quan tâm của chính phủ. Nhưng cũng cần đến sự hợp vốn của 4 ngân hàng cho vay mới có thể thực hiện được.

Dự đoán từ phía các chuyên gia cũng lo lắng rằng nếu như dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ không có tính đột phá. Biện pháp không mấy khả thi là để cho bộ GTVT, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đưa ra các trình tự thực hiện tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu. Nguồn vốn sẽ gặp khó khăn khi ngân hàng cho vay vốn thực hiện thẩm định, đàm phán, giải ngân…giống như quy trình thực hiện của cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trước đây phát sinh rất nhiều thủ tục làm kéo dài thời gian. Nhiều khó khăn trở ngại trong vấn đề thực hiện dẫn đến việc kéo dài thời gian hoàn thành dự án.

Không ghép dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ vào Trung Lương – Mỹ Thuận

Về việc ghép đôi Mỹ Thuận – Cần Thơ vào dự án Trung Lương – Mỹ Thuận đang triển khai bên phía công ty CP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã có văn bản gửi lên văn phòng chính phủ để đề xuất vụ việc này. Tuy nhiên văn bản trả lời bên phía thủ tướng chính phủ đã giao cho bộ KH- ĐT xem xét việc chuyển đổi hình thức từ đầu tư PPP sang hình thức đầu tư công do bộ GTVT quản lý.

Bên phía bộ GTVT cho rằng việc ghép 2 dự án này lại với nhau sẽ dẫn đến khó khăn. Đây là 2 dự án khác nhau được thực hiện bởi 2 cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dự án Trung Lương – Mỹ Thuận được bàn giao cho UBND tỉnh Tiền Giang còn dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ trực thuộc phạm vi của tỉnh Đồng Tháp – Vĩnh Long không thuộc địa bàn của tỉnh Tiền Giang. Nên những vấn đề pháp lý sẽ phát sinh, việc giải phóng mặt bằng sẽ gặp khó khăn.

Chưa kể việc ghép dự án hiện chưa có nhà đầu tư nào tham gia vào dự án để triển khai. Nhiều hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng cũng chưa phù hợp với quy định. Nên sẽ không tiến hành việc ghép đôi 2 dự án này lại với nhau được.

Bộ GTVT có văn bản bàn giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn chuẩn bị của dự án đường cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ cho bên công ty đầu tư và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long tên gọi tắc là CIPM Cửu Long. Thây cho ban quản lý dự án Thăng Long hiện tại.

CIPM Cửu Long nắm giữ vai trò của ban quản lý dự án cao tốc Mỹ Thuận  Cần Thơ. Chuyển dự án từ PPP sang đầu tư công thực hiện các nhiệm vụ như triển khai đấu thầu, chọn nhà thầu, lập dự án…

Sau khi đi vào hoạt động việc kết nối giao thông thuận tiện làm tăng giá trị bất động sản một số dự án đang triển khai sẽ được hưởng lợi, ví dụ như Stella mega city.

error: Content is protected !!