Đường vành đai 3 – bản đồ và tiến độ thi công dự án

Dự án đường vành đai 3 đang là một trong những dự án quan trọng của Việt Nam, làm thay đổi bức tranh giao thông tại khu vực phía Nam. Mặc dù đã có một số khó khăn trong quá trình thi công, nhưng hiện nay dự án đã có nhiều tín hiệu tích cực. Tổng công ty Đầu tư và phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã tiến hành vay vốn cho giai đoạn 1A để hoàn thiện từng bước dự án đường vành đai 3.

Đường vành đai 3

Tiến độ thi công đường vành đai 3

Triển khai giai đoạn 1A

Mặc dù đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011, dự án đường vành đai 3 vẫn đang chờ đợi vốn đầu tư để triển khai. Theo quy hoạch ban đầu, dự án được chia thành 4 giai đoạn, kết hợp với cao tốc Bến Lức – Long Thành qua 4 tỉnh. Đoạn 1 từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Tân Vạn (Bình Dương) có chiều dài 26.3km và phải hoàn thành trước năm 2017. Đoạn 3 từ Bình Chuẩn (Bình Dương) đến Quốc lộ 22 (TP.HCM) có chiều dài 17.5km và phải hoàn thành trước năm 2019. Đoạn 4 từ Quốc lộ 22 (TP.HCM) đến Bến Lức (Long An) có chiều dài 29.2km và phải hoàn thành trước năm 2020.

Đoạn 2 từ Mỹ Phước đến Tân Vạn có chiều dài 16.3km đã được đầu tư giai đoạn 1 và đã đi vào hoạt động. Sau khi kí kết hiệp định vay vốn, chủ đầu tư sẽ tuyển thêm nhà thiết kế và nhà thầu xây lắp. Dự kiến, cuối quý I-2021, đoạn 1A sẽ được khởi công.

Giai đoạn 1 được chia thành 2 giai đoạn: 1A và 1B. Đoạn 1A có chiều dài khoảng 8.75km, đi từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn này được thực hiện với vốn vay ODA từ quỹ EDCF của Hàn Quốc, với tổng số tiền là 190.96 triệu USD.

Trong quá trình bồi thường cho tuyến đường giai đoạn 1, việc giải phóng mặt bằng ở quận 9 đang được tiến hành. Riêng địa bàn tỉnh Đồng Nai đang chờ phê duyệt chính sách giải phóng mặt bằng.

Đường vành đai 3

Giai đoạn 1B có chiều dài 8.96km, bắt đầu từ nút giao thông cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây nối với Thủ Đức ở nút giao Tân Vạn. Đoạn này sử dụng hình thức BOT và sẽ sớm đi vào hoạt động. Tài chính cho dự án 1B này sẽ được huy động từ nguồn vốn BOT, thu hồi từ kinh phí đường bộ theo lượt. Trong thời gian khai thác, nhà đầu tư sẽ được quyền thu phí và bảo trì toàn bộ dự án gồm 1A và 1B.

Cần huy động vốn để hoàn thiện dự án

Ngoài 2 giai đoạn đã triển khai, giai đoạn 3 và 4 của dự án vẫn đang huy động vốn ODA, do đó việc thi công sẽ chậm hơn. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các buổi làm việc với các tỉnh phía Nam và nhận được đề xuất về việc bố trí vốn để làm dự án đường vành đai 3, nhằm tăng tính kết nối cho khu vực sau này.

Giai đoạn 3 có chiều dài 10.87km và giai đoạn 4 có chiều dài 22.21km. Nhà thầu chính của dự án là Tổng Công ty Cửu Long, sử dụng nguồn vốn viện trợ từ Ngân hàng Phát triển châu Á và đã hoàn thành công việc này. Chủ trương đầu tư giai đoạn 3 và 4 đã được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng quyết định chủ đầu tư. Thẩm định nguồn vốn sẽ được Bộ Giao thông vận tải trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định (đầu tư theo hình thức đối tác công tư và hợp đồng BOT).

Tiến độ dự án đường vành đai 3

Ý nghĩa của tuyến đường vành đai 3 khi hoàn thành

Khi dự án đường vành đai 3 hoàn thành và đi vào hoạt động, sẽ giảm được ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường. Việc đi lại sẽ thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian. Tuyến đường này sẽ giúp thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào các khu công nghiệp và khu dân cư trọng điểm.

Tại những nơi tuyến đường đi qua, giá trị bất động sản sẽ tăng. Rất nhiều dự án nhà ở sẽ được triển khai, cơ sở hạ tầng tại khu vực liền kề sẽ được nâng cấp. Tuyến đường vành đai 3 được kỳ vọng mang lại nhiều phúc lợi cho người dân. Tuy nhiên, để dự án đi đúng tiến độ và đi vào hoạt động, cần sự quan tâm từ lãnh đạo địa phương.