Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa TP HCM, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu, cùng với mục tiêu phát triển kinh tế, dự án cao tốc Bến Lức Long Thành đã được phê duyệt và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn và trở ngại chưa được giải quyết, gây chậm tiến độ của tuyến đường này.
Tổng quan về dự án cao tốc Bến Lức Long Thành
Dự án Cao tốc Bến Lức Long Thành
Lộ trình cao tốc Bến Lức Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành bắt đầu từ nút giao lộ cao tốc TP HCM – Trung Lương ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tuyến đường sẽ đi qua địa bàn của các xã Phước An, Vĩnh Thanh, Phước Khánh, Phú Đông (huyện Nhơn Trạch) thuộc tỉnh Đồng Nai; Bình Khánh (huyện Cần Giờ), Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), Đa Phước, Hưng Long, Tân Quý Tây, Bình Chánh (huyện Bình Chánh) thuộc TP HCM; lại từ Mỹ Yên (huyện Bến Lức) thuộc tỉnh Long An; và kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Tổng cộng, có 4,89 km đường cao tốc đi qua tỉnh Long An (huyện Bến Lức và Cần Giuộc), 24,92 km đi qua TP HCM (huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ), và 27,28 km đi qua tỉnh Đồng Nai (huyện Nhơn Trạch và Long Thành). Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 31.320 tỷ đồng.
Tiến độ thi công cao tốc Bến Lức Long Thành
Dự án cao tốc Bến Lức Long Thành có chiều dài 57,8 km và sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 31.320 tỷ đồng. Công trình bắt đầu khởi công từ tháng 7/2014 và đến nay đã hoàn thành đoạn từ Bến Lức đến Hiệp Phước Nhà Bè TP HCM, trong thời gian sắp tới sẽ tiến hành chạy thử.
Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề cần giải quyết, như vướng mắc về giải tỏa 26 hộ dân tại huyện Bình Chánh và 133 hộ dân tại tỉnh Đồng Nai. Thiếu nguồn vốn giải tỏa đền bù đã gây chậm tiến độ của công trình. Theo ban quản lý dự án, công việc đã hoàn thành trên 71,37% tổng giá trị xây lắp vào tháng 8/2019.
Đoạn 3 của dự án (gói thầu A5-A7) đã bàn giao mặt bằng cho 1.090/1.223 hộ (đạt trên 90%), 133/1.223 hộ vẫn còn vướng (trong đó có 55 hộ đã nhận tiền đền bù nhưng chưa bàn giao do mới nhận nền tái định cư chờ xây lại nhà). Khối lượng thi công đã đạt 71,68%.
Tổng công ty đầu tư Phát triển đường Cao tốc Việt Nam cho biết, việc đền bù tại huyện Bình Chánh, TP.HCM và các huyện Nhơn Trạch, Long Thành thuộc tỉnh Đồng Nai là nguyên nhân chính gây chậm tiến độ dự án (các gói thầu phía Tây chỉ mới đạt khoảng 85%, chậm so với kế hoạch đã được điều chỉnh từ 14,5 đến 37%).
Nguyên nhân khác là nguồn tài chính không đảm bảo, từ đó gây chậm tiến độ thi công. Đặc biệt, gói thầu A4 không còn nguồn lực tài chính để tiếp tục thi công. Các hạng mục vẫn đang chờ ngân sách, hiện tại nhà thầu đang lập cơ sở thiết kế điều chỉnh (gói A6) và thiết kế đề xuất phương án cho cầu Thị Vải (gói thầu A7). Các vấn đề vướng mắc của gói thầu ADB, VEC đang được giải quyết để đảm bảo hoàn thành dự án này vào cuối năm 2020.
Ở một số đoạn thi công, giá vật tư ngày càng tăng, làm tăng nguồn kinh phí thi công. Tuy nhiên, việc không được rót vốn kịp thời đã khiến một số giai đoạn bị tạm dừng để đợi thêm nguồn vốn.
Lợi ích khi hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức Long Thành
Khi hoạt động, cao tốc Bến Lức Long Thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Việc thông thương giữa các tỉnh này sẽ thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy kinh tế cả khu vực.
Ngoài ra, việc hoàn thành dự án cao tốc sẽ tạo ra sốt bất động sản dọc theo tuyến đường này, đặc biệt là những đoạn qua Nhà Bè TP HCM và khu vực gần sân bay như Gem Sky World. Các vùng lân cận cũng sẽ hưởng lợi từ điều này.
Với việc tuyến đường được hoàn thành, việc di chuyển vào trung tâm thành phố sẽ trở nên dễ dàng hơn, và các nhà nghỉ dưỡng và khu nghỉ mát trong khu vực sẽ được hình thành.
Dịch vụ cũng sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch và các khu vui chơi giải trí tại Đồng Nai và TP HCM, để phục vụ lượng khách du lịch ngày càng đông đảo.
Tuyến đường cao tốc Bến Lức Long Thành được chờ đợi từng ngày để đi vào khai thác. Tuy nhiên, cần thêm nguồn kinh phí để có thể hoàn thiện dự án này theo kế hoạch năm 2020. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về tiến độ của công trình trong thời gian tới.