Bạn đã từng nghe về dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài chưa? Dự án này được Văn phòng UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT giao TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai, quản lý vận hành khai thác dự án đại diện cho sự kết hợp giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Quy mô và tiến độ thi công dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài khoảng 53,5 km, bắt đầu giao với đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM và kết thúc nối vào Quốc lộ 22, khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Tây Ninh. Dự án bao gồm mặt cắt ngang 4 làn xe tiêu chuẩn từ đường Vành đai 3 (TP.HCM) đến huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) và 4 làn xe hạn chế đoạn còn lại.
Tuyến cao tốc này sẽ thay thế quốc lộ 22 hiện hữu. Dự kiến dự án sẽ được thi công vào năm 2021 và hoàn thành sau 4 năm (2025). Tổng mức đầu tư dự án là 10.688 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với sự hỗ trợ từ ngân sách và vốn vay ODA.
Mục đích của dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Hiện nay, quốc lộ 22 đang là tuyến đường bộ duy nhất kết nối TP.HCM và Mộc Bài (Tây Ninh), gây nên tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Dự án cao tốc này được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 22. Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ kết nối từ Khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành một mạng lưới liên hoàn giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM. Ngoài ra, dự án này còn giúp rút ngắn hành trình từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế phía Nam với hành lang kinh tế Đông – Tây và các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế của vùng và khu vực ASEAN.
Quy mô dự án tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Dự án bắt đầu từ Đường Vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) và đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp – Trảng Bàng (Tây Ninh). Trải qua ga đường sắt Gò Dầu, cắt qua quốc lộ 22B và vượt sông Vàm Cỏ, dự án cuối cùng sẽ kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được đề xuất đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ chia thành hai phần: TP.HCM – Trảng Bàng và Trảng Bàng – Mộc Bài. Giai đoạn hai sẽ xây dựng đoạn TP.HCM – Trảng Bàng với quy mô tám làn xe và đoạn Trảng Bàng – Mộc Bài với quy mô sáu làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 10.700 tỷ đồng.
Tiến độ cụ thể dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đã được quy hoạch từ lâu, nhưng vẫn chưa triển khai do một số lý do. Tuy nhiên, vào tháng 9/2019, UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho TP.HCM có thẩm quyền triển khai dự án. Trong đó, hai địa phương này cũng đề xuất tự lo kinh phí bồi thường và kế hoạch đấu thầu hoặc chỉ định thầu.
Ngày 14/10/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý kiến nghị này. Sáng 26/10/2019, tại TP.HCM, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị ký kết kế hoạch phối hợp triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Dự án sẽ được triển khai theo giai đoạn, với dự kiến bắt đầu thi công vào năm 2021 và hoàn thành vào dịp 30/4/2025.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được hy vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế – xã hội của cả TP.HCM và tỉnh Tây Ninh. Nó cũng sẽ kết nối TP.HCM với các nước trong khu vực ASEAN một cách thuận tiện và tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là động lực mới để thúc đẩy kinh tế và tăng cường kết nối giữa TP.HCM và Tây Ninh. Việc triển khai dự án này sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên quốc lộ 22 và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa.