Mới đây, Thủ Tướng đã triệu tập buổi làm việc với UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT để thảo luận về đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Thủ tướng đề cao yêu cầu giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong dự án và cam kết hoàn thiện trước tháng 6/2020.
“Nghiệm thu có điều kiện”: Mở ra kỷ nguyên mới cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý với hình thức “nghiệm thu có điều kiện” cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, mục tiêu là hoàn thiện các khuyết điểm trong dự án do tổng thầu Trung Quốc gặp phải.
Giải quyết vướng mắc và hoàn thành mục tiêu
Thành Ủy Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông báo kết luận số 2538-TB/TU-GTVT ngày 31.3 về hội nghị giữa Bộ Giao Thông Vận Tải với Thành Ủy Hà Nội, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng như các dự án trọng điểm khác nhằm giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
Hội nghị đã thông qua các kết luận cơ bản về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, trong đó đã hoàn thành xây dựng 5/5 công trình thành phần và một số thiết bị kỹ thuật đã được vận hành từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019.
Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ hoàn công và khắc phục các khuyết điểm còn tồn tại. Đồng thời, tiến hành đánh giá toàn hệ thống của công trình này.
Thành phố Hà Nội đã hoàn thành 9/9 nội dung chuẩn bị điều kiện cần thiết như yêu cầu của chính phủ. Trong trường hợp hội đồng nhà nước nghiệm thu đủ chất lượng và điều kiện để vận hành, đường sắt sẽ sớm đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, vẫn còn một số công việc chưa hoàn thiện, chẳng hạn như vấn đề về kỹ thuật, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao chưa có sự thống nhất giữa Bộ Giao Thông Vận Tải và tổng thầu người Trung Quốc. Trong đó, việc thực hiện kiểm toán nhà nước và hoàn tất các thủ tục liên quan cũng là những vấn đề đang cần được tháo gỡ để đảm bảo tiến độ cam kết không bị chậm trễ.
Để dự án được triển khai sớm, Thành Ủy Hà Nội và Bộ Giao Thông Vận Tải đã thống nhất thành lập tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của dự án này.
Nhiệm vụ chính của tổ công tác là rà soát và xem xét các giải pháp để giải quyết các vấn đề chưa thống nhất. Từ đó, đề xuất cho chính phủ và thủ tướng xem xét và giải quyết thông tin cùng với phía nhà thầu.
Phối hợp giữa các bộ ngành để hoàn thành đúng tiến độ
Về công tác đánh giá an toàn, chạy thử đoàn tàu, nghiệm thu và bàn giao, hai bên đã thống nhất về việc tiến hành nghiệm thu có điều kiện, đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn chạy tàu và có khả năng khắc phục trong thời gian bảo hành.
Sau khi đã nhận được giấy chứng nhận an toàn hệ thống và giấy chứng nhận tạm thời của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hai bên sẽ tiến hành bàn giao có điều kiện để đưa vào khai thác và hoàn thành các thủ tục, hồ sơ bàn giao chính thức theo quy định của pháp luật.
Đơn vị kiểm toán nhà nước được chọn làm báo cáo giải quyết trình cho Bộ Giao Thông Vận Tải, đồng thời rà soát và đưa ra kết luận kiểm toán để cân nhắc điều chỉnh nội dung thuộc thẩm quyền. Đối với các nội dung vượt quá thẩm quyền, tổ công tác sẽ phối hợp và có văn bản báo cáo Thủ Tướng Chính Phủ để xem xét và chỉ đạo các vấn đề giảm trừ thanh toán, nhằm tránh tranh chấp hợp đồng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, hai bên cũng đã đề xuất Bộ Y Tế và Bộ Ngoại Giao hướng dẫn và xem xét quy định việc đưa chuyên gia từ Trung Quốc sang Việt Nam, đảm bảo tuân thủ các chỉ đạo của Thủ Tướng về phòng chống dịch bệnh.
Bên cạnh đó, Thành Ủy Hà Nội và Bộ Giao Thông Vận Tải đã thống nhất với Ban Tuyên giáo để có các định hướng và biện pháp tuyên truyền đầy đủ thông tin về triển khai dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.
Khi đi vào hoạt động, nhiều dự án bất động sản tại Hà Đông sẽ được hưởng lợi lớn, như chung cư Thanh Hà và khu đô thị Mỹ Hưng[^1^][^2^].
Câu hỏi và trả lời
Thời gian hoạt động của đường sắt Cát Linh – Hà Đông ?
Thủ tướng đã yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm, và Bộ GTVT sẽ thảo luận với đối tác để xử lý các vấn đề trước tháng 6/2020.
Tiến độ hiện tại?
Hiện tại, dự án đang trong quá trình hoàn thiện để nghiệm thu.
Các tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông?
Dự án sẽ bao gồm 12 nhà ga, bao gồm ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân 3, ga bến xe Hà Đông, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và ga bến xe Yên Nghĩa.
Quy mô nhà ga Cát Linh?
Nhà ga Cát Linh có quy mô 3 tầng, diện tích xây dựng khoảng 18.000m2. Tầng 1 để trống, nơi hành khách lên và xuống. Tầng 2 là sảnh lên xuống nhà ga và tầng 3 là khu vực lên xuống tàu.
[^1^]: chung cư thanh hà
[^2^]: khu đô thị mỹ hưng