Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hoàn thành những công đoạn cuối
Tiến độ thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM đã cho biết rằng đoạn rào chắn đang thi công tại ga Nhà hát TP đã được tháo dỡ hoàn toàn. Điều này đã giúp tạo ra không gian thoáng đãng cho khu vực trước khi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên chính thức đi vào hoạt động.
Theo tiến độ hiện tại, công việc này hoàn thành sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch ban đầu và trước 127 ngày so với tiến trình thi công ban đầu của dự án. Bên cạnh đó, tầng B1 của ga Nhà hát TP đã hoàn thiện sớm hơn 96 ngày so với kế hoạch ban đầu. Đây thực sự là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang gây khó khăn cho nền kinh tế.
Sơ đồ tuyến và thiết kế nhà ga
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên xuất phát từ chợ Bến Thành và đi ngầm 2,6 km từ ga Bến Thành đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River. Sau đó, tuyến đi trên cao 17,1 km theo rạch Văn Thánh, vượt qua sông Sài Gòn và theo dọc đường xa lộ Hà Nội, cuối cùng kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới.
Giai đoạn từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son, là một phần của gói thầu CP1b của dự án. Đoạn ngầm này có chiều dài 190 m và rộng 26 m. Việc tiến hành gói thầu CP1b được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda. Hiện tại, gói thầu này đã hoàn thành 82% khối lượng công việc và cam kết hoàn thành 90% trong năm 2020.
Theo thiết kế, ga Nhà hát TP có 4 tầng. Tầng 1 bao gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé và cổng thu phí tự động. Tầng 2 là sân ga, nơi tàu dừng và đón trả khách. Tầng 3 được thiết kế để phục vụ nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện. Cuối cùng, tầng 4 cũng là sân ga để tàu dừng và đón trả khách.
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, công việc lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện và hệ thống thông tin tín hiệu đang diễn ra song song. Hiện tại, tỷ lệ hoàn thành công việc của dự án đã đạt 72% và các đơn vị cam kết sẽ hoàn thành 85% trong năm nay trước khi đi vào hoạt động vào năm 2021.
Theo dự kiến, công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 sẽ được thành lập để quản lý và vận hành khi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đi vào hoạt động thương mại. Trong quý II năm nay, các tàu nhập khẩu sẽ được chuyển về và thử nghiệm tại Bình Thái – Depot Long Bình (quận 9 và Thủ Đức). Hiện tại, các tàu đang được chạy thử nghiệm và kiểm tra kỹ thuật tại Nhật Bản trước khi nhập về Việt Nam.
Theo các chuyên gia, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường mà tuyến đi qua. Đồng thời, tuyến sẽ tạo nên một cảnh quan đô thị phát triển và văn minh hơn.
Nguồn: ABC.VN
ABC.VN