Tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến metro số 1 bến thành – suối tiên có tổng chiều dài là 19.7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm. được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012 với 4 gói thầu chinh đến nay đã đạt được khối lượng công việc lên đến 72% và dự kiến sẽ hoàn thành 85% khối lượng công việc vào năm nay trước khi đi vào hoạt động vào năm 2021.
Tuyến metro số 1 bến thành – suối tiên hoàn thành những công đoạn cuối
Tiến độ thi công tuyến metro số 1 bến thành – suối tiên
Vừa qua, ngày 24-4 Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, cho biết vừa tháo dỡ toàn bộ đoạn rào chắn thi công ga Nhà hát TP, từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ (quận 1) – thuộc dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Ngoài việc tháo gỡ rào chắn và mặt bằng trước nhà hát TP HCM đã được tái tạo lại mặt bằng, tạo một không gian thông thoáng cho khu vực trước khi tuyến metro số 1 bến thành – suối tiên chính thức đi vào hoạt động.
Theo tiến độ thi công tác này sớm hơn 6 ngày so với kế hoạch báo cáo gửi UBND TP HCM và trước 127 so với tiến trình thi công được đưa ra ban đầu của dự án.
Một số hạng mục như tầng B1 của ga nhà hát TP đã được hoàn thiện thông tin từ Ban Quản Lý Dự Án cho biết tiến độ này đã vượt 96 ngày so với kế hoạch ban đầu. Đây là một nỗ lực của Ban Quản Lý đường sắt đô thị và nhà thầu nhằm sớm đưa vào hoạt động giúp giải tỏa sức ép quá tải của giao thông đường bộ, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang làm chậm mọi hoạt động về kinh tế.
Sơ đồ tuyến và thiết kế nhà ga
Điểm xuất phát đầu của tuyến tại chợ Bến Thành, đi ngầm 2,6 km từ ga Bến thành đến qua ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son tại khu đô thị Vinhomes Golden River. Tiếp đó là tuyến đi trên cao 17,1 km theo rạch Văn Thánh, chạy ngang qua sông sài gòn rồi chạy theo dọc tuyến đường xa lộ Hà Nội và kết thúc tại ga Bến xe Miền Đông mới.
Giai đoạn Ga Nhà hát TP nối ngầm đến Ga Ba Son (quận 1) – thuộc gói thầu CP1b của dự án tuyến metro số 1. Đoạn ngầm này thiết kế dài 190 m, rộng 26 m. Đoạn này do Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda thực hiện. Gói thầu CP1b đến nay đạt khối lượng 82% và cam kết đạt khối lượng 90% trong năm 2020.
Trong những ngày dịch bệnh vừa qua đội ngũ kỹ sư, công nhân của Ban Quản lý Đường sắt đô thị và Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda vẫn khẩn trương làm việc nhằm tái lập và hoàn trả mặt bằng phía trước Nhà hát thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ) để kịp tháo dỡ các rào chắn trước ngày 30-4.
Theo như thiết kế, ga Nhà hát TP với 4 tầng, trong đó tầng 1 bao gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như: Sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…. và phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga – nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 được thiết kế là trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện… Tầng 4 là sân ga – nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách.
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP cho biết đang tiếp tục phối hợp giữa các đơn vị liên quan để lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu… khối lượng công việc của dự án hiện tại đã haonf thành 72% và các đơn vị cam kết sẽ hoàn thành 85% trong năm nay và hoàn thành đi vào hoạt động trong năm 2021.
Cũng theo đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã được thành lập để thực hiện quản lý, khai thác khi tuyến metro số 1 bến thành – suối tiên đưa vào vận hành thương mại. Dự kiến, quý II năm nay, những tàu nhập khẩu sẽ được chuyển về và chạy thử tại Bình Thái – Depot Long Bình (quận 9 và Thủ Đức). Hiện tại các tàu đang được chạy thử nghiệm và kiểm tra kỹ thuật tại Nhật Bản trước khi nhập về Việt Nam.
Theo các chuyên gia thì tuyến metro số 1 bến thành – suối tiên đi vào hoạt động sẽ giảm ùn tắc giao thông trong những tuyến đường mà tuyến đi qua. Hơn thế nữa tạo một cảnh quan đô thị phát triển và văn minh hơn.